Cuối năm thị trường ô tô tái diễn tình trạng "Bia kèm lạc "

Từ nửa cuối tháng 12 trở lại đây, một số mẫu xe 'hot' của các hãng như Toyota, Honda, Hyundai… đã được các đại lý bán chênh giá cao hàng chục triệu đồng, hoặc yêu cầu khách phải mua thêm phụ kiện.

Honda CRV phiên bản hybrid đang bị chênh so với giá niêm yết khoảng 30-50 triệu đồng tại một số đại lý bán hàng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Honda CRV phiên bản hybrid đang bị chênh so với giá niêm yết khoảng 30-50 triệu đồng tại một số đại lý bán hàng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cuối năm, bên cạnh việc nhiều hãng, đại lý xe giảm giá sâu kịch sàn để chạy nước rút doanh số thì vẫn xuất hiện một số trường hợp cá biệt tăng giá, chênh giá bán theo kiểu “bia kèm lạc”.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus từ nửa cuối tháng 12 trở lại đây, một số mẫu xe “hot” của các hãng như Toyota, Honda, Hyundai… đã được các đại lý bán chênh giá cao, hoặc yêu cầu khách phải mua thêm phụ kiện.

Đơn cử, hãng Toyota hiện có Innova Cross đang bị bán kèm "lạc" tại các đại lý. Kể từ khi ra mắt hồi tháng 10 đến nay, Toyota Innova Cross liên tục được các đại lý ở Hà Nội chào bán đi kèm bộ phụ kiện trị giá 30-50 triệu đồng dành cho khách muốn được giao xe sớm.

Trong trường hợp khách không đồng ý mua phụ kiện, khách phải chờ đến tháng 1- 2/2024 hoặc quý 2 mới được nhận xe. Hiện lượng xe Toyota Innova Cross về đại lý vẫn chưa nhiều trong khi nhu cầu mua xe tăng dịp cuối năm.

Toyota Innova Cross là mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, có 2 phiên bản, gồm bản máy xăng 8 chỗ ngồi giá 810 triệu đồng và Innova Cross hybrid HEV (7 chỗ ngồi) giá 990 triệu đồng.

Không chỉ Toyota, một mẫu xe Nhật Bản khác là Honda CR-V 2024 vừa ra mắt cuối tháng 10 cũng đang bị cắt khuyến mãi ở bản máy xăng và riêng bản hybrid sẽ phải kèm “lạc” trị giá khoảng 30-50 triệu đồng.

Theo một số nhân viên bán hàng Honda, do phiên bản hybrid là mẫu xe nhập khẩu nên đại lý không chủ động được nguồn cung, nếu khách muốn mua buộc phải cam kết chờ với thời gian giao xe không hứa trước.

Tại thị trường Việt, Honda CR-V 2024 được phân phối 4 phiên bản có giá niêm yết dao động từ 1,109-1,310 tỷ đồng, trong đó 3 phiên bản xăng được lắp ráp trong nước cấu hình 7 chỗ ngồi; riêng bản sử dụng động cơ hybrid e:HEV được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có cấu hình 5 chỗ.

Cũng trong tháng 12, mẫu xe mới nhà Hyundai là Palisade cũng bị khách hàng phàn nàn việc bán kèm “lạc.” Theo đó, nhiều khách hàng mua Palisade Prestige bản 6 chỗ muốn lấy xe ngay thì phải mua thêm phụ kiện trị giá khoảng 70-80 triệu đồng cùng với mức giá niêm yết 1,589 tỷ đồng; còn bản Exclusive 6 chỗ có “lạc” khoảng 50-60 triệu đồng. Mẫu xe Tucson hiện cũng đã bị một số đại lý cắt hết khuyến mãi, một số phiên bản như Xăng Đặc Biệt còn chênh nhẹ từ 10-13 triệu đồng.

Một số nhân viên bán hàng cho biết rằng nếu không chấp nhận mức chênh do mua thêm phụ kiện mà đại lý đưa ra, khách hàng buộc phải chờ sang cuối quý 1/2024 mới có thể nhận xe.

Theo VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) và TC Motor, thị trường ôtô Việt Nam đã bán ra tổng cộng 35.933 xe trong tháng 11/2023, tăng 3.106 xe so với tháng 10, tương ứng tỷ lệ tăng 9,46%. Đóng góp cho sức mua tăng trong tháng vừa qua có thể kể đến nguyên nhân "kép" gồm ưu đãi lệ phí trước bạ 50% của Chính phủ và chiến dịch giảm giá miệt mài của các hãng xe. Do sức mua dự kiến được cải thiện, giá bán cùng các chương trình ưu đãi với nhiều mẫu ôtô có thể sẽ thay đổi trong thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán./.

(Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thi-truong-oto-cuoi-nam-nhieu-mau-xe-hot-dang-bi-ban-theo-kieu-bia-kem-lac-post916685.vnp )

xe mới về