Mỗi phút người Việt mua một chiếc ôtô

Doanh số thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 4 đạt 51.745 xe, tương đương cứ mỗi phút, một ôtô mới tìm thấy chủ nhân.

Hiệu ứng từ chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước (Nghị định 103, áp dụng đến hết tháng 5/2022) giúp doanh số thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán 42.359 xe, Hyundai Thành Công (HTC) 6.959 xe và VinFast 2.427 xe.

Tổng doanh số của VAMA, HTC và VinFast đạt 51.745 xe trong tháng 4, tăng khoảng 8% so với tháng 3 và tăng gần 32% so với cùng kỳ 2021. Lượng bán này chưa tính các hãng xe không công bố số liệu như Subaru, Nissan, Volkswagen, Audi, Mercedes...

Với gần 52.000 xe bán ra, tức cứ một phút có 1,2 chiếc ôtô tới tay khách hàng. Con số này bằng một phần sáu thị trường xe máy. Dù ngành ôtô đang gặp khó nguồn cung, doanh số năm nay vẫn mang lại tín hiệu lạc quan hơn nhiều năm trước, cũng bởi cả thị trường đóng băng trong 2021 vì dịch bệnh.

Honda City, mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô tháng 4/2022. Ảnh: Lương Dũng

Honda City, mẫu xe bán chạy nhất thị trường ôtô tháng 4/2022. Ảnh: Lương Dũng

Toyota vẫn đóng vai trò đầu tàu. Corolla Cross và Vios cùng bán chạy trong tháng 4 (trên 2.000 xe) giúp liên doanh Nhật tiếp tục thống trị thị trường với hơn 8.600 xe tiêu thụ.

Xếp ngay sau là Kia, hãng phân phối bởi Trường Hải, với hơn 7.000 xe đến tay người dùng. Đây là tháng thứ 2 tính từ đầu 2022, doanh số Kia vượt Hyundai. Số lũy kế 4 tháng của Kia cũng vượt Hyundai (chỉ tính xe con). Trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 4, Kia đóng góp 2 cái tên là K3 và Seltos.

Honda là hãng có mức tăng trưởng cao nhất ở mảng xe con, 69% so với tháng Ba. City và CR-V cùng lọt top xe bán chạy nhất giúp hãng Nhật có lần hiếm hoi xếp thứ ba thị trường về lượng bán xe con, sau Toyota và Kia.

Số tổng tăng nhưng không phải doanh số tất cả các hãng đều khởi sắc. Khó khăn về nguồn cung khiến Hyundai Thành Công và VinFast ở tháng 4 bán giảm lần lượt 2% và 31% so với tháng 3.

 

Thị phần các hãng tại Việt Nam 2022Đơn vị %/Nguồn: VAMA, HTC, VinFast (Số liệu luỹ kế đến tháng 4)Xe Nhật: Toyota, Honda,Mazda, Mitsubishi, Suzuki,IsuzuXe Nhật: Toyota, Honda,Mazda, Mitsubishi, Suzuki,IsuzuXe Hàn: Hyundai, KiaXe Hàn: Hyundai, KiaXe Việt: VinFastXe Việt: VinFastXe Pháp: PeugeotXe Pháp: PeugeotXe Mỹ: FordXe Mỹ: FordVnExpressXe Nhật: Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki, Isuzu● Thị phần: 53.1

Hyundai tháng vừa rồi chỉ có một đại diện trong top 10 là Accent. Tuy vậy đây chỉ là thứ hạng trong điều kiện hãng thiếu linh kiện sản xuất nên nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu. Khi lượng xe dồi dào trở lại, Hyundai sẽ đe dọa vị trí số một của Toyota chứ không chỉ số hai của Kia.

Trong nội bộ VAMA, các hãng như Mitsubishi, Suzuki, Isuzu cũng giảm doanh số.

Thị trường ôtô Việt Nam chỉ còn một tháng bán hàng trước khi Nghị định 103 hết hiệu lực. Hiện phần lớn số xe mới đặt hàng ở đại lý trong tháng 5 đều không thể giao kịp trong tháng này do nguồn cung thiếu hụt.

(Theo vnexpress.net)

xe mới về